Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện thấy khi đột biến gien FKBP5, nồng độ cortisol ("hormone stress") tăng cao khiến cho các dây thần kinh ngoại vi trong mô cơ nhạy cảm hơn và làm tăng nguy cơ đau mạn tính.

Những người có nồng độ cortisol cao và bị đột biến ở gien FKBP5 thường bị đau cơ xương mạn tính - Ảnh: Shutterstock

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở Đại học North Carolina, Mỹ, đã phát hiện được đột biến di truyền khiến khi dính chấn thương thì một số người bị cảm giác đau dữ dội. Do đột biến gien, nồng độ cortisol ("hormone stress") tăng cao khiến cho các dây thần kinh ngoại vi trong mô cơ nhạy cảm hơn và làm tăng nguy cơ bị thương tật.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người sở hữu một biến thể đặc biệt của gien FKBP5 có nhiều khả năng bị rối loạn stress sau chấn thương, trầm cảm hoặc trở nên hung hăng hơn sau chấn thương. Thêm vào đó, những người có nồng độ cortisol cao và bị đột biến ở gien FKBP5 thường bị đau cơ xương mạn tính.

Gien FKBP5 là một phần của trục hạ đồi tuyến yên thượng thận (hypothalamic-pituitary-adrenal axis). Trục này kết nối hệ thần kinh trung ương với hệ nội tiết và kiểm soát phản ứng của cơ thể đối với stress. Khi gien bị đột biến (tăng biểu hiện của gien), trục hạ đồi tuyến yên thượng thận cho thấy hoạt tính quá mức và quá nhiều cortisol được giải phóng. Kết quả là người có gien đột biến có thể phát triển lo âu, trầm cảm và các biểu hiện bất thường khác.

Bây giờ, các nhà khoa học đã chứng minh rằng khi gien FKBP5 bị đột biến, có thể xuất hiện các cơn đau mạn tính.